Đầu Máy Toa Xe | Diễn đàn Đầu Máy Toa Xe Việt Nam
Trang 1/3 123 cuốicuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 23
  1. #1
    d9e999's Avatar
    d9e999 đã thoát Tổ lái máy kiểu mẫu- Chi hội phó Chi hội Sài Gòn
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Bài gửi
    744
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 2,617 lần, trong 659 bài viết

    Mặc định Ga Dầu Giây & Đường lánh nạn

    Dự định từ lâu, nhưng hôm chủ nhật vừa rồi (12/9) D9E999 mới quyết định lên đường tìm đến ga Dầu Giây để làm một chùm ảnh giới thiệu đến các anh em trong Diễn đàn về ga này. Tuy chỉ là một trong những ‘ga xép’ nhưng nó hơi đặc biệt một chút đó là gắn liến với cái dốc Dầu Giây nổi tiếng nguy hiểm cùng con đường lánh nạn cho những đoàn tàu đỗ dốc mà bị mất hãm.
    5h sáng (tranh thủ đi sớm) gói gém 'đồ hành nghề' cho vào ba lô, cưỡi trên lưng ‘con ngựa sắt’ vượt chặng đường gần 80 km từ Sài Gòn ra đến ngã 3 Dầu Giây ( H.Thống Nhất, T.Đồng Nai). Vì tuyến đường sắt qua khu vực này không chạy song song với quốc lộ 1A, hơn nữa địa bàn này rất rộng lớn với mênh mông là rừng cao su đại ngàn, do đó từ cái mốc ngã 3 Dầu Giây D9E999 lặn lội tìm đường vào ga thật không dễ chút nào. ‘Nhờ trời’ cuối cùng hỏi thăm người dân địa phương rồi cũng tìm ra cái ga Dầu Giây nằm lọt thõm giữa rừng cao su bát ngát, xong nhiệm vụ thứ nhất.



    Ga Dầu Giây tọa lạc tại xã Bàu Hàm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, trên lý trình tuyến đường sắt Thống nhất, nó nằm ở km hơi bị đẹp, ‘số gánh’ 1661. Với phía bắc là một đoạn đường dốc Dầu Giây dài 800 m nổi tiếng nguy hiểm (độ dốc 25 phần nghìn, lớn hơn nhiều so với độ dốc đèo Hải Vân) phía nam là đường lánh nạn cho những đoàn tàu đổ dốc bị mất hãm
    Sơ đồ ga Dầu Giây



    Ga có 3 đường, trong đó đường số 1 và 2 là hai đường dùng để tác nghiệp chạy tàu, đường số 3 là đường lánh nạn bắt đầu tại ghi bắc của ga và điểm kết thúc nằm trên một con dốc cao ở phía nam của ga.
    Toàn cảnh sân ga:

    Nhìn về phía bắc nhà ga



    Nhìn về phía nam nhà ga, với đường lánh nạn lượn cong trên một con dốc



    Trong ga còn có một cái miếu thờ Bà chúa xứ



    Cô bé ngồi trên ‘con ngựa sắt’ là em nó đó các pác, xấu hổ nên quay mặt đi, há há ( tội nghiệp em nó, háo hức theo mình gần 160 km cả đi lẫn về, đuối như quả chuối)
    Hệ thống ghi chuyển hướng đều được điều khiển bằng động cơ điện.
    Đây là ghi phía bắc của ga. Ở tình trạng bình thường, ghi này luôn đặt ở vị trí chuyển hướng vào đường số 3 là đường lánh nạn dành cho các tàu chạy hướng Hà Nội – Sài Gòn sau khi đổ dốc Dầu Giây mà bị mất hãm trước khi vào ga. Để có thể chuyển hướng ghi này vào đường số 2, thông qua ga bình thường, bắt buộc các tàu chạy hướng Hà Nội – Sài Gòn trong khi đổ dốc Dầu Giây, khi đến gần chân dốc cách ghi này khoảng 200m, tốc độ không được lớn hơn 15 km/h thì bộ Pedal kiểm tra tốc độ tàu đặt tại đó sẽ cảm biến và ‘lệnh’ cho ghi chuyển từ đường số 3 qua đường số 2 để tàu thông qua ga.


  2. Đã có 19 người dùng đã nói cảm ơn tới d9e999 cho bài viết có ý nghĩa:

    CADer (14-09-2010),Cent Kai (08-10-2010),chienD13E (17-06-2013),D9E-248 (17-09-2010),danhbaduongsat (14-09-2010),hoangminh (01-08-2011),Ineritial QA (14-09-2010),inzaghixx (18-06-2013),longak83 (15-09-2010),mcuong158 (14-09-2010),mexelua99 (16-06-2013),Michael_168 (16-06-2013),nguyenlun2002 (30-04-2014),nguyentri_plus (01-08-2011),nhotuoiyeudaumay (25-04-2011),quangtran373 (18-10-2011),sakuraluu (17-06-2014),SQN1 (16-06-2013),trungnguyen (08-08-2012)

  3. #2
    d9e999's Avatar
    d9e999 đã thoát Tổ lái máy kiểu mẫu- Chi hội phó Chi hội Sài Gòn
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Bài gửi
    744
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 2,617 lần, trong 659 bài viết

    Mặc định Ga Dầu Giây & Đường lánh nạn

    ...tiếp tục...

    Cũng có thể xem ghi phía bắc là chân dốc, tại km 1661+075. D9E999 làm một chuyến lội bộ ngược lên con dốc này xem nó ra sao



    Hai bên đường là bụi cây rậm rạp và rừng cao su, cảm giác cũng hơi ớn lạnh. Lên một đoạn nhìn xuống, đây là cột đèn hiệu vào ga phía bắc.



    Lên một đoạn nữa thì thấy bộ Pedal ( từ P1 đến P3) kiểm tra tốc độ tàu tại km 1660+800, cách ghi vào ga tầm hơn 200m. Với tốc độ tàu bị khống chế dưới 15 km/h thì có đủ thời gian ( khoảng gần 1 phút) để ghi kịp chuyển hướng từ đường số 3 sang đường số 2.





    Tiếp tục leo dốc, cảm giác ớn lạnh ban đầu cũng dần tan vì sự tò mò. Công nhận dốc cao thật, tưởng tượng nếu đây là đường bộ thì ô tô cũng phải leo hơi bị vất vã chứ đừng nói tàu lửa.
    Km 1660+600, gần lên đỉnh dốc rồi. Mừng ghê!!



    Và đây rồi, ta đã lên ‘tới đỉnh’, tại Km 1660+200. Thật ra đỉnh dốc nó phải nằm ở cách đó chừng 100m nữa (Km 1660+100) mới chính xác.



    Lên tới đỉnh nhìn xuống về phía ga, đây là cột hiệu cho phép vào khu gian đổ dốc Dầu Giây, luôn sáng 1 đèn màu vàng cảnh báo cho lái tàu chạy thật chậm để xử lý tốc độ trước khi thông qua bộ Pedal với V luôn nhỏ hơn 15 km/h.



    Theo quan sát của D9E999, từ trên đỉnh, nếu đoàn tàu đang đổ dốc mà không may mất hãm thì với chiều dài hơn 800 m và độ dốc của đoạn này, không biết liệu đoàn tàu có còn lành lặn hay không??
    Khám phá xong đỉnh dốc, giờ thả bộ xuống lại nhà ga. Hai bên đường toàn bụi rậm san sát, nếu có tàu qua đây thì không biết nhảy vào đâu mà tránh. Bỗng nghe thấy tiếng còi tàu từ phía nhà ga vọng lên, loay hoay tìm chỗ núp, nhảy đại vào một bụi rậm. Chỉ một lát sau tàu đã ập tới chỗ ‘trú ẩn’ chỉ cách mép ray chừng 2m. Nó leo dốc nên tăng ga chạy nhanh phết.

    Thay đổi nội dung bởi: d9e999, 14-09-2010 lúc 02:37 PM

  4. Đã có 19 người dùng đã nói cảm ơn tới d9e999 cho bài viết có ý nghĩa:

    binbrid (22-03-2011),CADer (14-09-2010),Cent Kai (08-10-2010),chienD13E (17-06-2013),D9E-248 (17-09-2010),danhbaduongsat (14-09-2010),Ineritial QA (14-09-2010),inzaghixx (18-06-2013),Lamborghini (14-09-2010),longak83 (15-09-2010),mexelua99 (16-06-2013),nguyenmanhtuyen (15-09-2010),nguyentri_plus (01-08-2011),nhotuoiyeudaumay (25-04-2011),quangtran373 (18-10-2011),Quốc Trung (15-09-2010),sakuraluu (17-06-2014),SQN1 (16-06-2013),trungnguyen (08-08-2012)

  5. #3
    d9e999's Avatar
    d9e999 đã thoát Tổ lái máy kiểu mẫu- Chi hội phó Chi hội Sài Gòn
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Bài gửi
    744
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 2,617 lần, trong 659 bài viết

    Mặc định

    ... tiếp tục ...

    Về đến ga, D9E999 lại lội ngược về phía nam để xem tiếp đường lánh nạn. Nó chính là đường số 3 của ga được kéo dài ra uốn cong và đặt lên trên một con dốc cao. Chiều dài tính từ chân dốc lên đến điểm kết thúc ở đỉnh dốc chỉ khoảng 200 m. Nhưng điều thắc mắc là tại sao, nó lại được uốn cong, trong khi nếu tàu mất hãm, tốc độ rất lớn nếu lao vào đây thì sẽ sinh ra lực ly tâm ‘bê’ nguyên cả đoàn tàu văng ra ngoài??



    Đường số 2 ở giữa , bên trái ngoài cùng là đường số 3 – đường lánh nạn.
    Trèo lên tiếp…





    Hóa ra gần lên tới đỉnh người ra phủ một lớp cát lên trên bề mặt ray





    Và điểm kết thúc



    Nhìn xuống nhà ga



    Như vậy, chuyến đi đã khép lại với nhiều ‘khám phá’ nho nhỏ về một trong những khu gian nguy hiểm trên tuyến đường sắt Thống nhất. Vượt gần 80 cây số với bụi bậm đất đỏ bazan màu mỡ càng làm cho chuyến đi để lại nhiều kỷ niệm khó quên. Buổi chiều ngược 80 km về lại thành phố, ghé vào tiệm rửa xe, anh chàng rửa xe vui tính hỏi ‘ gớm, pác mới chui từ trên núi xuống hay sao mà xe bẩn thế’. ‘Há há, không phải từ trên núi xuống mà từ trong rừng mò ra cha nội ơi’.

  6. Đã có 26 người dùng đã nói cảm ơn tới d9e999 cho bài viết có ý nghĩa:

    binbrid (15-03-2011),CADer (14-09-2010),Cent Kai (04-02-2011),chienD13E (17-06-2013),D19E-TLXE (14-09-2010),D9E-248 (17-09-2010),danhbaduongsat (14-09-2010),DaumayNhaTrang (16-06-2013),DN_SE1 (14-09-2010),hmh (09-12-2011),huutung1212 (19-09-2010),Ineritial QA (14-09-2010),inzaghixx (18-06-2013),Lamborghini (14-09-2010),longak83 (15-09-2010),mexelua99 (16-06-2013),MIKADO (15-09-2010),mrtar0 (14-09-2010),nguyenmanhtuyen (15-09-2010),nguyentri_plus (01-08-2011),nhatlong77 (14-09-2010),nhotuoiyeudaumay (25-04-2011),quangtran373 (18-10-2011),Quốc Trung (14-09-2010),sakuraluu (17-06-2014),SQN1 (16-06-2013)

  7. #4
    Tham gia ngày
    Sep 2010
    Đến từ
    TP.HCM
    Bài gửi
    19
    Cảm ơn
    16
    Được cảm ơn 17 lần, trong 8 bài viết

    Mặc định

    đi tàu ngang đây nhiều lần mà giờ mới biết ở đây có đường lánh nạn đó,mai mốt đi cho e đi ké với nha

  8. #5
    d9e999's Avatar
    d9e999 đã thoát Tổ lái máy kiểu mẫu- Chi hội phó Chi hội Sài Gòn
    Tham gia ngày
    Dec 2008
    Bài gửi
    744
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 2,617 lần, trong 659 bài viết

    Mặc định Ga Dầu Giây & Đường lánh nạn

    Bonus cho các pác 2 video clip tại ga này

    Một tàu hàng thông qua ga Dầu Giây
    Đầu Máy Toa Xe

    Post bài sai Image_2 Image_3

    Mã nhúng vào blog :


    Đang thả bộ xuống dốc thì gặp tàu TN2 vừa mới thông qua ga, đang tăng tốc để vượt dốc Dầu Giây

    Đầu Máy Toa Xe

    Post bài sai Image_2 Image_3

    Mã nhúng vào blog :

  9. Đã có 19 người dùng đã nói cảm ơn tới d9e999 cho bài viết có ý nghĩa:

    Cent Kai (04-02-2011),chienD13E (17-06-2013),D9E-248 (17-09-2010),danhbaduongsat (14-09-2010),DaumayNhaTrang (16-06-2013),DN_SE1 (14-09-2010),Ineritial QA (14-09-2010),inzaghixx (18-06-2013),mcuong158 (14-09-2010),mexelua99 (16-06-2013),nguyentri_plus (01-08-2011),nhatlong77 (14-09-2010),nhotuoiyeudaumay (25-04-2011),quangtran373 (18-10-2011),Quốc Trung (14-09-2010),sakuraluu (17-06-2014),SQN1 (16-06-2013),Thichdaumay (14-09-2010),THUY_D19E (14-09-2010)

  10. #6
    Tham gia ngày
    Jun 2009
    Đến từ
    Ninh Thuận
    Bài gửi
    436
    Cảm ơn
    48
    Được cảm ơn 2,506 lần, trong 382 bài viết

    Mặc định

    Oa trùng hợp ghê, em cũng đi tàu TN2 này từ SG về Tháp Chàm, máy 208 kéo, em ngồi toa 3. Và em cũng quay cái đường lánh nạn này nè. Tiếc là bác ngồi bên kia quay chứ không là dính nhau vào clip rùi... ^^
    Liên Hiệp III - Những Cung Đường Cực Nam Tổ Quốc

  11. Người dùng đã nói cảm ơn tới sam 2 cho bài viết có ý nghĩa:

    danhbaduongsat (14-09-2010)

  12. #7
    Tham gia ngày
    Apr 2009
    Bài gửi
    322
    Cảm ơn
    258
    Được cảm ơn 1,513 lần, trong 309 bài viết

    Mặc định

    Cảm ơn đồng chí de999 rất nhiều. Phải công nhận rằng chỉ có những ai có tình yêu đường sắt vô tận mới có thể kỳ công làm được những phóng sự như thế này.

    Tại dốc Dầu Giây có một tai nạn vô tiền khoáng hậu của đường sắt Việt Nam vào năm 1982. Chuyến tàu chợ định mệnh từ Nha Trang đi Sài Gòn đã bị cúp hãm đột ngột dẫn đến mất phanh và trôi tự do không kiểm soát. Lái tàu Đậu Trường Tỏa, phó lái Phạm Duy Hanh, thực tập viên Trần Giao Chi lẫn nhân viên đoàn và hành khách chết hơn 200 người. Để ý một chút ngay cạnh ga Dầu Giây là một cái nghĩa trang chính là nơi yên nghỉ của những người xấu số của tai nạn đó.
    http://chuyentrang.tuoitre.vn/Tuyens...9&ChannelID=89

    Năm 92 thì một đoàn tàu hàng do máy Ấn Độ kéo (hình như máy 713 thì phải) cũng đổ tại dốc Dầu Giây sau khi vượt hết đoạn đường lánh nạn mà không dừng được và rơi xuống vực. Chiếu đầu máy đó mãi mãi không khôi phục được và đã biến mất khỏi anh em họ hàng các đầu máy Việt Nam.

    Many thanks de999!

  13. Đã có 7 người dùng đã nói cảm ơn tới Thichdaumay cho bài viết có ý nghĩa:

    chienD13E (17-06-2013),D9E-248 (17-09-2010),danhbaduongsat (14-09-2010),DN_SE1 (14-09-2010),nhotuoiyeudaumay (25-04-2011),quangtran373 (18-10-2011),sakuraluu (17-06-2014)

  14. #8
    Tham gia ngày
    Jun 2010
    Đến từ
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Bài gửi
    698
    Cảm ơn
    4,935
    Được cảm ơn 3,893 lần, trong 641 bài viết

    Smile

    Phóng sự về ga Dầu Giây của bác D9E-999 rất tuyệt vời. Cám ơn tinh thần yêu đường sắt tuyệt vời của bác đã mang đến cho forum những phóng sự hay và bổ ích thế này.

  15. #9
    Tham gia ngày
    Jul 2010
    Bài gửi
    32
    Cảm ơn
    1
    Được cảm ơn 40 lần, trong 19 bài viết

    Mặc định

    có bác nào giải thích giúp em tại sao người ta phải đổ cát ở đoạn cuối đường lánh nạn ấy ko ?

  16. #10
    Tham gia ngày
    Jan 2009
    Bài gửi
    1,002
    Cảm ơn
    2,647
    Được cảm ơn 2,435 lần, trong 730 bài viết

    Mặc định

    Phóng sự của bác thật tuyệt vời, em thật khâm phục tình yêu và sự hy sinh của bác d9e999 để anh em diễn đàn chúng ta có thể mở rộng tầm mắt và sự hiểu biết, đây có lẽ là những tấm ảnh chi tiết đầu tiên trên Internet về đoạn này
    >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
    Bác nào thanks em, em thanks lại ngay
    To view links or images in signatures your post count must be 10 or greater. You currently have 0 posts.

Trang 1/3 123 cuốicuối

Chủ đề giống nhau

  1. Chức năng nhiệm vụ của Cục Đường sắt Việt Nam
    By sakuraluu in forum CÁC ĐƠN VỊ KHÁC
    Trả lời: 24
    Bài mới gửi: 28-07-2014, 03:26 PM
  2. Chính phủ giải trình vì sao lựa chọn đường sắt cao tốc
    By sakuraluu in forum ĐẦU MÁY ĐIỆN VÀ CÁC ĐOÀN TÀU CAO TỐC, ĐƯỜNG SẮT NỘI ĐÔ
    Trả lời: 2
    Bài mới gửi: 17-11-2012, 10:25 PM
  3. Luật đường sắt Việt Nam - Giới thiệu và chương I
    By Comhop01 in forum VĂN BẢN QUY PHẠM ĐƯỜNG SẮT
    Trả lời: 6
    Bài mới gửi: 22-04-2011, 05:33 PM
  4. Công ty quản lý đường sắt Vĩnh Phú
    By sakuraluu in forum CÁC CÔNG TY THÔNG TIN TÍN HIỆU VÀ QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT
    Trả lời: 3
    Bài mới gửi: 10-08-2010, 11:02 AM
  5. Đánh giá hiệu quả đầu tư của dự án cơ giới hóa công tác sửa chữa đường sắt
    By sakuraluu in forum CÁC CÔNG TY THÔNG TIN TÍN HIỆU VÀ QUẢN LÝ ĐƯỜNG SẮT
    Trả lời: 1
    Bài mới gửi: 22-01-2010, 03:37 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •